หมวดตัวอักษร C ใน SEM

CMS

คำอธิบาย

CMS เป็นคำสั้นๆง่ายๆที่ย่อมาจาก Web Content Management System เว็บ CMS นี้เป็น Solfware จัดการเนื้อหาสำเร็จรูป ซึ่งเราจะเรียกง่ายๆก็คือ"เว็บไซต์กึ่งสำเร็จรูป"นั่นเอง ซึ่งเปรียบไปก็เหมือนกับมาม่ากึ่งสำเร็จรูปนั่นแหละครับ เพียงแค่ฉีกซอง เติมน้ำร้อนแล้วก็กินได้เลย

และนั่นก็คือข้อดีของเจ้า CMS ตัวนี้แหละครับคือใช้งานง่าย และที่ยอดเยี่ยมไปกว่านั้น Web CMS มันมีทั้งแบบเสียเงินและไม่เสียเงิน(Open Source)ครับ และประเภทที่ไม่เสียเงินก็มีหลายอย่างที่เราคุ้นๆกันดีก็เช่น Wordpress ,Joomla ,phpNuke ,phpBB ,Mambo ,MODx และก็ Blogger ที่ผมใช้อยู่นี่แหละครับ

Commission

คำอธิบาย

Commission จะเกี่ยวข้องโดยตรงกับ Affiliate เลย ถ้าเราแปลอย่างตรงตัว Commission ก็คือ ค่าตอบแทนจากการจำหน่ายสินค้าหรือบริการ เมื่อมีการซื้อขายจำหน่ายสินค้าหรือบริการเกิดขึ้น โดยค่าเปอร์เซ็นส่วนแบ่งกันนั้น ก็จะแบ่งตามข้อตกลงที่ตัวผู้แทนจำหน่ายกับเจ้าของสินค้าหรือบริการนั่นเอง

CPA

คำอธิบาย

CPA หรือ Cost Per Action จะเกี่ยวข้องกับผู้ที่ทำในเรื่องของ Adsense และ Affiliate จะหมายถึง ต้นทุนต่อการกระทำบางอย่างตามที่ผู้ลงโฆษณาตกลงไว้ เช่น ผู้ลงโฆษณาจะต้องจ่ายเงินแก่ผู้เผยแพร่โฆษณา เมื่อการการกระทำที่กำหนด เช่น การกรอกแบบฟอร์ม การซื้อสินค้า การสมครสมาชิค หรือการการะกะทำอะไรก็แล้วแต่ ตามที่ผู้ลงโฆษณากำหนดไว้กับผู้เผยแพร่โฆษณา ส่วนรายได้คิดเป็นเปอร์เซ็นเท่าไหร่นั้น ก็ตามแต่จะตกลงกันนั่นเอง

CPC

คำอิบาย

CPC ย่อมาจากคำว่า Cost Per Click ซึ่งจะคล้ายกับ CPA อย่างมาก เพียงแต่ว่า เราจะได้ส่วนแบ่งจากการคลิกเท่านั้น ผู้ชมโฆษณาไม่จำเป็นจะต้องเข้าไปทำรายการใดๆทั้งสิ้น เราก็จะได้ส่วนแบ่งแล้ว โดย CPC นั้น จะหมายถึง ต้นทุนต่อคลิก เปอร์เซ็นส่วนแบ่งจะได้มากได้น้อยมีองค์ประกอบหลายอย่าง และขึ้นอยู่กับหลายๆปัจจัย

CMP

คำอธิบาย

CMP หรือ Cost Per 1,000 Impressions เป็นต้นทุนต่อการแสดงผล 1,000 ครั้ง ใช้สำหรับคำนวนค่าโฆษณาของผู้ลงโฆษณาของ Google Adwords โดยใช้โฆษณาแบบ CPM จะตั้งราคาที่ต้องการ ต่อการแสดงโฆษณา 1,000 ครั้ง โดยสามารถเลือกตำแหน่งที่ต้องการโฆษณาได้

** 1,000 ในภาษาลาตินหมายถึง M หรือ Mile นั่นเอง

Crawler

คำอธิบาย

Crawler เราจะเจอคำนี้หลายต่อหลายครั้งในการทำ SEO ครับ Crawler จะเป็นการไต่ การเลื้อย การคลาน ของสัตว์เลื้อยคลาน และทาง SEO เราจะหมายถึงเจ้า Search Engine ได้ปล่อยลูกสมุน Spiders(แมงมุม) หรือ Bots ไต่ตามลิงค์ต่างๆเข้ามาที่เว็บหรือ Blog ของเราหรือของคนอื่น เพื่อตามมาเก็บข้อมูลนั่นเอง

CSS

คำอธิบาย

CSS มาจากคำว่า Cascading Style Sheets เป็นรูปแบบการเขียนตามกำหนดและมาตรฐานของ W3C( World Wide Web Consortium) เหมือนกับภาษา HTML และ XHTML เป็นตัวกำหนดองค์ประกอบต่างของ HTML เช่น เป็นต้น

CTR

คำอิบาย

CTR มาจากคำว่า Click Through Rate ซึ่งจะหมายถึง ความถี่ของผู้ที่เข้ามาชมเว็บไซต์คลิกบนโฆษณา (Adsense) โดยถ้าค่า CTR ต่ำ ก็จะแสดงว่า โฆษณาไม่ค่อมีคนคลิก ดังนั้นเราลองเปลี่ยนรูปโฆษณา เช่น ขนาดหรือตำแหน่งของป้ายโฆษณา เพราะดึงดูดให้คนสนใจโฆษณาของ Google Adsense จนเกิดการคลิกที่มากขึ้นก็ได้ครับ ซึ่งหลายๆคนมักจะเลือกทำแบบนี้

  © Blogger templates ProBlogger Template by Ourblogtemplates.com 2008 | Distributed by The World's Hardest Game

Back to TOP