หมวดตัวอักษร S ใน SEM

Sandbox

คำอธิบาย

Sandbox หรือ Google Sandbox คือระบบที่ Google ใช้กรองเว็บไซต์ที่เพิ่งเกิดใหม่สักระยะหนึ่งก่อน ซึ่งจะทำให้เว็บไซต์นั้นยังไม่สามารถใช้ Search Enging ค้นหา Keyword เจอ หรืออาจจะเจอแค่ไม่กี่ตัวเท่านั้น ซึ่งระยะเวลาในการกรองนั้นอาจจะอยู่ในช่วงระหว่าง 2-4 สัปดาห์ จนไปถึง 4-6 เดือนเลยทีเดียว หรือที่แย่ไปกว่านั้น อาจจะต้องรอจนกว่าเว็บไซต์นั้นจะได้รับความเชื่อถือมากขึ้นกว่าที่เป็นอยู่จาก Google เสียก่อน

Search Engine

คำอธิบาย

Search Engine คือโปรแกรมในการค้นหาข้อมูลผ่าน Internet โดยใส่คำค้นหา (Keyword) เข้าไปในช่องค้นหา จากนั้นเราก็จะได้ผลลัพธ์ออกมาเป็นลิงค์ของเว็บไซต์ต่างๆ ตามคำค้นหาที่ระบุไว้นั้นเอง
ซึ่ง Search Engine ที่เราคุ้นหน้าคุ้นตากันดีก็คือ google.com , yahoo.com และ live.com ส่วนรายล่าสุดที่เพิ่งเปิดตัวไปก็คือ bing.com ซึ่งผมถูกใจมาก มักจะใช้ในเวลาที่ต้องการค้นหารูปภาพเยอะๆครับ

Search Engine Marketing

คำอธิบาย

Search Engine Marketing หรือที่หลายๆคนคุ้นเคยกับคำว่า SEM ซึ่ง ก็คือการทำการตลาดบน Internet ด้วย Search Engine นั่นแหละครับ

Search Engine Optimization

คำอธิบาย

Search Engine Optimization ก็คือ SEO ซึ่งเป็นการจัดทำหรือปรับปรุงให้เว็บไซต์หรือ Blog ของเรา อยู่ในตำแหน่งแรกๆ ของการค้นหาของ Search Engine ซึ่งจะส่งผลให้เว็บไซต์หรือ Blog ของเรา มีคนเข้ามาเยี่ยมชมมากขึ้นด้วยนั่นเอง

Sitemap

คำอธิบาย

Sitemap หรือ แผนที่ในเว็บไซต์ มีหน้าที่บอกว่าในเว็บไซต์มีเนื้อหาอะไรบ้างเป็นการรวบรวมลิงค์ทั้งหมดของเว็บเพจเรามาร่วมไว้ที่หน้าเดียวกัน ซึ่งก็เหมือนกับสารบัญของหนังสือเล่มหนึ่งๆนั่นเอง

ส่วน Sitemap มีความหมายอีกอย่างหนึ่งในเรื่องของการทำ SEO คือเป็นการรวบรวมลิงค์ทั้งหมดให้ Seach Engine ส่ง Bots หรือ Spiders เข้ามาเก็บข้อมูลของเว็บเราได้อย่าง่ายดายขึ้น โดยไม่ต้องเสียเวลาค่อยๆไต่ตามลิงค์ในหน้าอื่นๆให้ยุ่งยาก ซึ่งส่งผลให้เว็บของเราติด Index ได้อย่างรวดเร็วขึ้นนั่นเอง

Social Bookmark

คำอธิบาย

เป็นแหล่งรวบรวมบทความมากมาย เราสามารถค้นหาบทความที่ต้องการทราบได้อย่างมากมาย ซึ่งถือว่าเป็บเว็บที่รวมบทความไว้มากทีเดียว ซึ่ง Social Bookmark นี้จะมีประโยชน์ในการทำ SEO เป็นอย่างมาก สำหรับ Webmaster ทุกคน เพราะเราจะสามารถโปรโมทเว็บไซต์หรือ Blog ของเราได้ เมื่อเราทำการส่งบทความเข้าไปที่ Socail Bookmark นั้นๆ ซึ่งมันจะช่วยเพิ่มคนเข้าเว็บ(Traffic)ให้กับเรา และบางเว็บจะสามารถเพิ่มค่าความเชื่อถือ PageRank (PR) ให้กับเว็บไซต์เราอีกด้วย เนื่องจากเว็บประเภทนี้ Search Engine จะเข้ามาเก็บข้อมูลบ่อยมาก ดังนั้นก็จะส่งผลให้บความของเรา Index เร็วขึ้นนั่นเอง

Spam

คำอธิบาย

Spam เป็นการกระทำที่สร้างความวุ่นวายให้กับผู้อื่นๆเป็นอย่างมาก เนื่องจากผู้ถูกกระทำส่วนใหญ่จะไม่เต็มใจร่วมด้วย เช่นการส่งเมล์ที่ไม่พึ่งปรารถนาจำนวนมากๆซ้ำๆซากๆเช่น โฆษณา , ประชาสัมพัธ์, ขอความช่วยเหลือ ฯลฯ มาที่อีเมล์ของเรา โดยสร้างความรำคาญอย่างมากมาย

ในทาง SEO จะเกี่ยวกับคำว่า

Keywords spamming ซึ่งเป็นการ Keyword ที่ไม่ซ้ำกันจำนวนมาก ในการเขียนบทความ แต่ว่าบทความเหล่านั้น หาใจความไม่ได้ อ่านไม่รู้เรื่อง เช่น Template blogger , Blogger template , Template , Blogger เป็นต้น เพราะเนื่องจากแค่ต้องการสร้าง Keyword เพื่อผลทาง SEO จะได้นำคนเข้ามาที่เว็บไซต์หรือ Blog แค่นั่นเอง

Keyword Stuffing ก็จะเป็นลักษณะเดียวกันกับ แต่เป็นการใช้คำ (Keyword) คำเดียวซ้ำๆกันในหน้าเว็บเพจนั้นๆ เช่น ทั้งหน้าเว็บเพจมีแต่คำว่า Download Firefox, Download Firefox, Download Firefox ซ้ำๆไปเรื่อย นั่นเอง

ซึ่งต้องบอกเลยว่า Search Engine ทั้งหลายไม่ปลื้มแน่ๆ และอาจส่งผลให้เว็บของท่านมีปัญหาได้ ถ้าคิดจะทำแบบนี้ ผมว่าเลิกคิดดีกว่าครับ

Submit Article

คำอธิบาย

Submit Article เป็นการนำบทความในเว็บไซต์หรือ Blog ของเราไปส่งตามเว็บไซต์ที่รวบรวมบทความ(ซึ่งส่วนใหญ่เราจะเรียกว่า เว็บนักขุดหรือ Web Digg ทั้งหลาย) ถือเป็นการทำ SEO ที่ได้รับความนิยมอย่างยิ่งในปัจจุบันนี้ เพราะเราจะไดโปรโมทเว็บไซต์หรือ Blog ของเราให้เป็นที่รู้จักยิ่งขึ้น และสามารถสร้าง Traffic (เพิ่มจำนวนคนเข้าเว็บ) และเพิ่มค่า PageRank (ค่าความน่าเชืื่อถือ) ได้ดีทีเดียว ซึ่งเป็นสิ่งที่ Webmaster จำเป็นต้องทำครับ

Submit Directory

คำอธิบาย

Submit Directory หรือ Web Directory Submitting เป็นการเพิ่มชื่อเว็บไซต์หรือ Blog ของเรา เข้าไปใน Web Directory เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์เว็บไซต์ของเรา พร้อมทั้งสมารถเพิ่ม Backlink ให้กับเว็บไซต์ของเราได้อย่างดีอีกด้วย นับเป็นอีกวิธีการหนึ่งที่ได้รับความนิยมจาก Webmaster ในขณะนี้

  © Blogger templates ProBlogger Template by Ourblogtemplates.com 2008 | Distributed by The World's Hardest Game

Back to TOP