เทคนิคในการจดโดเมนตามเทคนิคการทำSEO

เทคนิคในการจดโดเมนตามเทคนิคการทำSEO

คุณ รู้ไหม ชื่อโดเมนนั้นเขาแย่งกันจดอย่างมากกมายที่ต่างประเทศรวมถึงในเมืองไทยด้วย เพราะเขาให้ความสำคัญกับโดเมนเป็นอย่างมาก และเทคนิคการจดก็ไม่มีอะไรซับซ้อน ส่วนใหญ่ก็มาจาก Keywordหลัก ที่เราทำอยู่ภายในเว็บอยู่แล้วละครับ

ถ้าคุณทำเว็บเกี่ยวกับโปรแกรมคอมพิวเตอร์ แล้วคุณใช้ชื่อโดเมนว่า computer.com รับรองว่าเว็บของคุณจะเป็นที่จดจำได้ง่ายๆของคนทุกวงการแน่ๆ แต่แน่นอนโดเมนนั้นต้องมีคนจดไปแล้วล่ะ เพราะฉะนั้นเราลองมองหา Keywordรอง ดูสิ เช่นถ้าคุณใช้เนื้อหาภาษาไทยและเจาะกลุ่มแต่ลูกค้าคนไทย ก็ลองพิจารณา computerthai.com ไม่ได้ด้อยกว่าซักเท่าไหร่เลย

ส่วนเรื่องการจดโดเมนยาวๆ อย่างเช่น bestcomputerinthailand.com ถึงแม้จะได้ Keyword มาสวยๆสักเท่าไหร่ก็เถอะ ผมว่าคุณโยนมันทิ้งไปได้เลย ไม่มีใครมานั่งจำหรอกครับ เพราะไม่ตรงกับหลักการทำSEO ที่ถูกหลักอย่างยิ่ง


มาอับเดตเพิ่มเติมเรื่องการใส่เครื่องหมายขีดกลาง(Dash) (-) ในการจดโดเมน พอดีไปอ่านหนังสือเพิ่มเติม ด้วยความสงสัยที่ว่ามันมีผลกับการทำSEO หรือไม่ คำตอบก็คือไม่มีครับ เพราะ Search Engine นั้นฉลาดพอที่จะแยกแยะครับ เพียงแต่มันอาจจะทำให้โดเมนของเราดูไม่สวยงามและดูยุ่งยากไปซะหน่อยเท่านั้นเอง อย่างเช่น thai-khaosan-road-in-destiny.com เห็นไหมครับ มันดูรกตายังไงก็ไม่รู้ ใครเขาจะมานั่งจำ แต่มันก็ส่งผลทางอ้อมกับหลักการทำSEO เหมือนกันนะ

แต่สำหรับท่านที่เพิ่งมาอ่านบทความนี้ แล้วไปจดโดเมนแปลกๆพวกนั้นมาแล้วก็ไม่เป็นไรหรอกครับ เรายังสามารถอยู๋ในหลักการการทำSEO ที่ถูกวิธีอยู่ได้ คือทำเป็น Sub โดเมนได้ครับ และประสิทธิภาพก็ไม่ได้ด้อยกว่าเลย ซึ่งมีเว็บใหญ่ๆหลายๆเว็บในบ้านเราเขาก็ทำกันอยู่เนอะอย่างเช่นเว็บ mthai.com , sanook.com ซึ่งเขาก็จะใช้ว่า game.mthai.com หรือ game.sanook.com

หรือแม้แต่บางเว็บที่ชื่อโดเมนไม่ได้เอามาจาก Keyword หรือคำค้นหาที่ต้องการมาอยู่ในโดเมน แต่เว็บเขาก็สามารถทำอันดับได้ทีทีเดียว อย่างเว็บ Yenta4.com ดูสิไม่ได้เกี่ยวอะไรกับก๋วยเตี๋ยวเลยครับ

เห็นไหมครับว่าการจดโดเมนที่ดีก็มีส่วนกับการทำSEO ให้ประสบความสำเร็จเหมือนกันครับ

  © Blogger templates ProBlogger Template by Ourblogtemplates.com 2008 | Distributed by The World's Hardest Game

Back to TOP