การทำSEO กับการจดโดเมน

การทำSEO กับการจดโดเมนที่เหมาะสม

ในส่วนนี้จะขอพูดถึงแนวทางในการจดโดเมนให้เหมาะสมกับแนวทางการทำSEO ที่ถูกหลักนะครับ Domain คืออะไร? ชื่อของโดเมนก็มีความสำคัญในเรื่องเกี่ยวกับการโปรโมทเว็บไซต์เหมือนกัน กล่าวคือโดเมนก็เหมือนกับป้ายจราจรบอกเส้นทางเดินรถอย่างหนึ่งว่า ตอนนี้เราอยู่บนถนนอะไรหรือซอยอะไร เหมือนเป็นการให้ผู้เยี่ยมชมรู้เนื้อหาของเว็บไซต์โดยที่ยังไม่ได้เข้ามาดู ในเว็บ ยิ่งชื่อโดเมนสั้นๆกระชับจำง่ายหรือติดปาก ยิ่งมีโอกาสประสบความสำเร็จได้สูงมากและเป็นผลดีกับการทำSEO

การทำSEOและผลจากการจดโดเมนอาจจะทำให้คนเข้าเว็บเราหรือไม่เข้าก็ได้ ลองดูตัวอย่างการจดโดเมนที่ผมสมมุติขึ้นมานะครับ ว่าการทำSEO สำคัญแค่ไหน สมมุติว่ามีบริษัททางด้านการเงินที่กำลังเปิดใหม่และต้องการโปรโมทบริษัท เรื่องการเงินหรือลงทุนธุรกิจในรูปแบบต่างๆอยู่ 2 บริษัท บริษัท A และ B ตามลำดับ

บริษัท A จดโดเมนว่า FINANCE.com
บริษัท B จดโดเมนว่า SOMSAK.com

คุณดูสิว่าบริษัท A ชื่อโดเมนมันตรงตัวกับแนวทางการทำงานของบริษัทเลยซึ่งตรงกับหลักการทำSEO ส่วนบริษัท B สงสัยเอาชื่อใครสักคนมาตั้งก็ไม่รู้ ไม่ตรงกับหลักการทำSEO เลย ซึ่งคนที่ไม่รู้เรื่องอะไรคงงงกับชื่อโดเมนนี้ แ้ล้วก็เบือนหน้าหนีไปอย่างแน่้นอน
ถ้า คุณมองผ่านหูผ่านตาไปกับชื่อโดเมน คุณคิดว่าคุณจะจดจำชื่อโดเมนของบริษัทอะไรได้มากกว่ากัน และคุณคิดว่านักธุรกิจต่างๆจะสามารถจดจำและใส่ใจในโดเมนไหนง่ายกว่ากันครับ เริ่มเห็นความสำคัญกับการทำSEO แล้วใช่ไหมครับ

  © Blogger templates ProBlogger Template by Ourblogtemplates.com 2008 | Distributed by The World's Hardest Game

Back to TOP